Khám phá ý nghĩa của các lễ vật và trầu cau cúng thôi nôi cho con

Ngoài trầu cau cúng thôi nôi thì các lễ vật khác trong mâm cúng cũng mang trong mình những ý nghĩa rất đặc biệt. Đây là điều mà không phải ai cũng biết.

Bạn đã thấy mâm cúng thôi nôi cho con rất đầy đủ. Ngoài trầu cau cúng thôi nôi thì mâm cúng còn có nhiều lễ vật khác. Có khi nào bạn thắc mắc ý nghĩa của các lễ vật này là gì hay chưa? Vì sao lại chọn các lễ vật này mà không phải là những thứ khác để dâng lên Bà Mụ trong ngày thôi nôi con? Đáp án sẽ có ngay trong bài viết sau.

Các lễ vật cúng thôi nôi con thể hiện hàm ý gì? 

Trong mâm cúng Mụ, ngoài trầu cau cúng thôi nôi thì còn nhiều lễ vật khác được chuẩn bị. Có thể kể đến như: gà luộc, mâm ngũ quả, chè, xôi, hoa cúng… Mỗi lễ vật sẽ mang trong mình những ý nghĩa khác nhau khi đặt trên mâm cúng. Đó chính là:

Gà luộc

Gà luộc thường được dùng để cúng phải có đầy đủ các bộ phận. Ngoài ra, đầu gà sẽ được giữ ở tư thế ngẩng cao, chéo cánh. Khi đặt lên dĩa, hình ảnh con gà rất nghiêm trang, đẹp mắt. Đây chính là biểu tượng thể hiện mong muốn con trong cuộc sống về sau luôn có sự mạnh mẽ, quật cường trước mọi vấn đề.

Mâm ngũ quả

Đây là một trong những lễ vật rất quen thuộc trên mâm cúng của người Việt. Dù là cúng gia tiên hay cúng thần linh đều không thể thiếu mâm ngũ quả. Theo quan niệm dân gian, mâm quả này sẽ bao gồm 5 loại trái cây khác nhau với đại diện cho Ngũ Hành gồm: Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. 

Ngoài ra, ngũ quả còn được xem là biểu tượng của Ngũ Phúc gồm: Phúc – Quý – Thọ – Khang – Ninh. Đây được xem là đại diện cho ước nguyện về sự bình yên, hạnh phúc, phú quý cho con trong tương lai về sau.

Chè

Sự xuất hiện của chè trong mâm cúng thôi nôi con không còn là điều xa lạ nữa. Lễ vật này được xem là lời cầu chúc cho con một đời về sau luôn được thuận lợi, ngọt ngào. Nếu là nữ thì cúng chè xôi nước với mong muốn con có một cuộc tình duyên thuận lợi, bình an. Nếu là nam thì cúng chè đậu với ý nghĩa công thành danh toại trong tương lai.

Xôi

Ngoài trầu cau cúng thôi nôi thì xôi cũng luôn có mặt trong các mâm cúng của người Việt. Trong lễ cúng đầy năm của con, xôi được xem như biểu tượng của sự dẻo dai, bền bỉ trong cuộc sống. Bên cạnh đó, xôi cúng thôi thôi thường được chọn là xôi gấc với màu sắc đẹp như biểu tượng của sự may mắn, vui vẻ trong cuộc đời của con.

Hoa cúng

Người Việt thường chọn hoa cúng thôi nôi là những loài hoa có nhiều ý nghĩa tốt đẹp như: hoa cát tường, hoa ly, hoa đồng tiền…Chỉ cần nghe tên thôi cũng đủ thấy được lời nguyện cầu của các đấng sinh thành dành cho con trong lễ cúng dâng lên Bà Mụ này. 

Tiền vàng

Trong lễ cúng thôi nôi, tiền vàng được xem là một vật phẩm cần có để dâng lên Bà Mụ và Đức Ông. Đây là một cách thể hiện tấm lòng thành lên các bậc thần linh theo ý nghĩa “của ít lòng nhiều”. Bởi ở một thế giới khác, tiền vàng giấy cũng được xem là một thứ vật chất dùng để trao đổi, mua bán.

Trầu cau

Bạn luôn thấy trầu cau xuất hiện trong mâm cúng thôi nôi của con. Vậy bạn có biết ý nghĩa của lễ vật này là gì hay không? Đây thực chất là một cách thể hiện sự tôn trọng, tạ ơn lên Mụ Bà – Người đã có công bảo vệ, che chở cho con từ trong bụng mẹ đến khi “mẹ tròn con vuông” và mạnh khỏe đến lúc đầy 1 tuổi. Đây cũng là cách thể hiện lời cầu mong con sau này được trọn vẹn, đủ đầy như miếng trầu têm cánh phượng đẹp mắt và nhiều màu sắc.

5 điều quan trọng cần biết khi làm mâm cúng thôi nôi cho con

Bên cạnh việc nắm được ý nghĩa của các lễ vật hay trầu cau cúng thôi nôi; bạn cũng cần biết được, trong lễ cúng này cần chú ý đến điều gì. Có 5 điều quan trọng mà nhiều người thường ít để ý đến. Điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả của việc làm lễ cúng thôi nôi. Vậy cụ thể đó là gì?

Tính ngày thôi nôi cho con

Chuẩn bị lễ vật là điều quan trọng. Nhưng, chọn đúng ngày thôi nôi cũng quan trọng không kém. Ngày cúng thôi nôi được chọn phải là ngày Âm lịch. Ngoài ra, Theo cách tính của ông bà xưa, nếu là thôi nôi bé gái, bạn cần lùi lại 2 ngày so với ngày bé đầy năm. Điều này được tính dựa trên quan niệm “Gái lùi 2, trai lùi 1” của người xưa. Như vậy, nếu con sinh ngày 16/2 Âm lịch thì ngày thôi nôi của bé gái sẽ là 14/2 Âm lịch năm sau. 

Đối với bé trai, ngày thôi nôi sẽ làm sớm hơn 1 ngày so với ngày bé tròn 1 năm. Ví dụ con sinh ngày 20 tháng 8 Âm Lịch thì ngày thôi nôi nên cúng vào 19 tháng 8 Âm lịch năm sau.

Nên cúng thôi nôi cho con vào buổi nào mới tốt?

Đây là điều mà nhiều bậc phụ huynh quan tâm khi làm lễ thôi nôi cho con. Bạn nên biết rằng, người xưa đã có câu: “Ngày tốt không bằng giờ tốt; tháng tốt không bằng ngày tốt; năm tốt không bằng tháng tốt”. Chính vì thế, cha mẹ không nên quá câu nệ việc chọn buổi nào tốt để làm thôi nôi. Điều quan trọng là chọn giờ nào tốt để giúp lễ cúng thôi nôi cho con thêm phần tốt đẹp.

Giờ cúng nên chọn giờ không xung khắc với tuổi của con. Hiện nay, trên lịch đều có ghi những giờ hoàng đạo trong ngày. Nếu bạn muốn biết giờ nào tốt có thể theo dõi ởi đây. Điều này có thể giúp bạn chọn được giờ tốt để làm lễ cúng cho con mà không cần băn khoăn việc làm lễ buổi sáng hay chiều mới tốt.

Chuẩn bị văn khấu chu đáo

Không ít người thường chỉ quan tâm đến việc chuẩn bị lễ vật, trầu cau cúng thôi nôi mà không để ý đến việc chuẩn bị văn khấn. Thực chất, văn khấn chính là điều giúp các bậc làm cha, làm mẹ thể hiện lời nguyện cầu của mình lên các bậc thần linh. Vì thế, việc chuẩn bị văn khấn cũng rất quan trọng.

Văn khấn cần phải có đầy đủ thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh của con. Ngoài ra, còn phải có thông tin về họ tên của bố mẹ và địa chỉ đang ở. Lời lẽ trong văn khấn yêu cầu phải trang trọng, mạch lạc, không dong dài. Nếu bạn không biết nên viết văn khấn như thế nào có thể tham khảo thông tin trên mạng. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ những người am hiểu về việc cúng bái như: thầy cúng, các chuyên gia phong thủy giúp bạn chuẩn bị văn khấn thật chu đáo. 

Quá trình làm lễ cúng

Khi tiến hành làm lễ cúng, bạn cần chú ý bày biện lễ vật đúng cách. Ngoài ra, người chủ lễ cũng phải có sự thành kính, trang nghiêm trong quá trình làm lễ. Người chủ lễ sau khi thắp nhang lên án sẽ đọc văn khấn. Chờ đến khi nhang gần tàn thì đem vàng mã đi đốt và thực hiện nghi lễ tạ để kết thúc lễ cúng.

Trong quá trình làm lễ, cả chủ lễ và các thành viên khác trong gia đình không được lớn tiếng cãi cọ hay có những hành động khiến thần linh nổi giận. Đây là điều rất quan trọng mà bạn cần phải nhớ để đảm bảo mang đến những điều tốt đẹp nhất cho con trong lễ cúng đầy năm này.

Chọn dịch vụ cung cấp mâm cúng uy tín

Xu hướng lựa chọn dịch vụ cung cấp mâm cúng hiện nay ngày càng phổ biến. Bởi thực tế, không phải ai cũng nắm được những lễ vật cần chuẩn bị khi làm lễ cúng thôi nôi cho con. Đặc biệt là việc têm trầu cau cúng thôi nôi hình cánh phượng cũng không phải là điều đơn giản. Điều này sẽ làm khó không ít người.

Tuy nhiên, việc tìm đến dịch vụ cung cấp mâm cúng cũng cần phải lưu ý rất nhiều điều. Bởi thực tế thì thị trường hiện có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ này. Điều đáng nói là có nhiều đơn vị uy tín nhưng cũng không ít dịch vụ thiếu chuyên nghiệp. Nếu không cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn, bạn sẽ gặp phải đơn vị có sự phục vụ không như mong muốn. Điều này không chỉ làm bạn thất vọng khi trải nghiệm mà còn ảnh hưởng đến kết quả của lễ cúng thôi nôi. 

Đó là lý do mà bạn nên chọn đặt niềm tin vào các dịch vụ uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường. Đặc biệt là dịch vụ có bảng giá niêm yết công khai, cam kết chất lượng lễ vật đảm bảo và hỗ trợ giao đến tận nơi nhanh chóng. Như vậy, những gì bạn trải nghiệm mới thực sự ưng ý.

Đồ Cúng Việt Nam chuyên cung cấp mâm cúng thôi nôi uy tín

Bạn không cần phải lo lắng khi không biết têm trầu cau cúng thôi nôi. Bạn cũng không phải băn khoăn việc chuẩn bị mâm cúng như thế nào mới đúng chuẩn tâm linh. Tất cả sẽ được phục vụ chu đáo khi bạn chọn Đồ Cúng Việt Nam. Chúng tôi luôn cam kết mang đến cho bạn sự phục vụ tận tâm, chu đáo nhất.

Đồ cúng chất lượng

Tất cả các lễ vật được chế biến từ nguyên liệu sạch, không có hóa chất độc hại. Quy trình nấu chuyên nghiệp, đảm bảo chất lượng. Hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Điều này sẽ giúp tăng thêm sự hài hòa cho mâm cúng. Đồng thời, nó cũng giúp bạn yên tâm hơn khi thụ lộc sau lễ cúng.

Hỗ trợ chuyên nghiệp

Chúng tôi có nhiều gói dịch vụ để bạn lựa chọn. Dù bạn muốn chọn mâm cúng thịnh soạn hay đơn giản đều được tư vấn và hỗ trợ chu đáo nhất. Đặc biệt, Đồ Cúng Việt Nam cũng đảm bảo cung cấp mâm cúng nhanh. Điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến giờ lành làm lễ cúng của bạn.

Giá cả cạnh tranh

Bảng giá dịch vụ luôn rất ưu đãi với mọi khách hàng. Chúng tôi không chỉ niêm yết giá công khai cho bạn lựa chọn mà còn có mức giá hợp lý. Chắc chắn, bạn sẽ không tìm được đơn vị nào vừa cung cấp mâm cúng chất lượng lại có giá tốt như chúng tôi.

Bạn hãy đến với Đồ Cúng Việt Nam để được hỗ trợ mâm cúng với các lễ vật, trầu cau cúng thôi nôi đầy đủ nhất. Chúng tôi tự tin có thể giúp bạn chuẩn bị từ A – Z những gì cần làm để lễ cúng thôi nôi được thuận lợi, suôn sẽ như những gì mà bạn mong muốn.

Bài viết liên quan